Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014



Khỏa thân

    Từ lâu nhiều cụ đã giới thiệu các tác phẩm khỏa thân nổi tiếng trong và ngoài nước trên blog cá nhân của làng ta và cũng được chiêm ngưỡng 1 cách trân trọng vẻ đẹp của tạo hóa.
    Những năm gần đây – từ năm 2000 xuất hiện một nhà văn trẻ Nguyễn Việt Hà, sinh ra và lớn lên trong một khu phố cũ có bán kính một cây số từ Hồ Gươm. Nguyễn Việt Hà đã có một số tiểu thuyết, truyện ngắn và tạp văn.
    Kỳ trước tôi có giới thiệu “ Đàn bà uống rượu”, nay, tôi xin giới thiệu tạp văn “ Con giai phố cổ” với rất nhiều truyện “tạp” về đàn ông, đàn bà, thiếu nữ..v..v.. cụ thể:
_ Đàn ông ăn sáng
_ Đàn ông bày trận
_ Đàn ông có “ cạc”
_ Đàn ông cởi truồng
_ Đàn ông hoài cổ
_ Đàn ông lao động nghệ thuật
_ Đàn ông mọc sừng
_ Đàn ông phản bội
_ Đàn ông quỳ lạy
_ Đàn ông viết tạp văn
_ Đàn ông thề thốt
…………………
Xin các cụ đừng hốt hoảng xem Đàn ông cởi truồng

Đàn ông cởi truồng

    Khi không mặc quần áo, đàn ông thường bị nôm na gọi là cởi truồng, còn đàn bà được nhã nhặn gọi là khỏa thân. Thoạt nghe thì có vẻ khỏa thân nghe sang trọng hơn cởi truồng nhưng sâu xa về chất thì nhang nhác cũng vậy. Bởi vì khi trong sáng ngợi ca vẻ đẹp của thân thể con người, mức độ nhân văn luôn xêm xêm bằng nhau. Trong lịch sử mỹ thuật nhân loại, hình tượng về phụ nữ khỏa thân là một chủ đề lớn được nhiều họa gia, điêu khắc gia say mê mô tả. Đương nhiên, ở một chừng mực nào đó ( đặc biệt tại phương Tây), đàn ông cởi truồng cũng được bọn họ cuồng nhiệt quan tâm. Không kể những ký họa mang tính bài tập suýt soát mang tầm tác phẩm, thì các ví dụ kinh điển hay được nhắc đến nhiều nhất đó là những tượng đá hoa cương Hy Lạp của Praxiteles (390? – 330? trước Công nguyên) rồi David (1503) của Michelangelo. Có điều, hầu hết những đàn ông cởi truồng này đều thoát tục nửa thần nửa người ( không phải ngẫu nhiên “bo đì” của thần mặt trời Apollo lại được khai thác triệt để), “cái kia” rất xinh còn cái mặt hoặc chân tay đều hoành tráng rạng ngời chính phái. Ở văn hóa Hy La, chuyện đàn ông “nuy” không phải là cái gì quá tệ hại và xa lạ, vì thế việc đàn ông văn minh ngày nay bỗng trở nên “ ê lê gần” kín đáo chắc hẳn nguyên nhân không xuất phát từ quan điểm thẩm mỹ.
    Còn ở ta, trong một bản đồng dao tương truyền từ thời Đinh đã có câu “ Là thằng con trai. Có tài đả hổ. Đẵn cây cây đổ. Xô đá đá nhào. Leo lên núi cao. Bắt con hổ mộng. Nhảy xuống song rộng. Chém con thuồng luồng. (Mà) nó vồ mất cu”. Đồng dao Việt vốn là một thể loại nghệ thuật phản ánh sinh động hiện thực cuộc sống, qua đấy có thể thấy rằng vào thủa xa xưa trong trắng, đàn ông lúc đang lao động ( mà săn bắn là hình thái nam tính nhất) luôn cẩn thận mặc quần hoặc khố, cốt để phòng tránh một tai nạn oái ăm không đáng. Cố nhiên cũng có trường hợp vừa lao động vừa thoát y như Chử Đồng Tử, nhưng lý do lại thật đơn giản: nhà Chử quá nghèo. Khi quần áo ít, đàn ông thường thanh thoát trong sạch, gần gũi thiên nhiên, nuôi dưỡng một lương tri trong vắt. Có lẽ vì thế nên đàn ông hồi ấy lúc ngơi nghỉ, đa phần đều cực kỳ phong phanh, so với nếp sinh hoạt của đàn ông hôm nay thật khác lắm. Bây giờ, kha khá đàn ông ở đô thị lớn thường thích thư giãn trong các tiệm mát xa gội đầu máy lạnh hoặc những quán karaoke có tay vịn, và hầu hết bọn họ đều rụt rè không dám cởi. Bởi mặc dù không có hổ mộng hay thuồng luồng, thế nhưng nhỡ có cởi truồng thì thỉnh thoảng vẫn bị “nó” vồ mất. Nỗi sợ hãi này luôn ẩn ức trong vô số đàn ông hiện đại, và cái vô thức thèm cởi chỉ buột hiện hình thăng hoa trên mặt bìa album của một số nam ca sĩ chuyên hát các bản tình ca tan vỡ.
    Sâu xa cùng thời gian, đàn ông cởi truồng đã thành một triết lý sống hẳn hoi. Ngoại trừ những biến thái ở mấy giáo phái vớ vẩn bệnh hoạn, thì ngay từ thời Tấn (265 – 420) bên Tàu đã có nhiều danh sĩ tài cao đức trọng cổ súy cho thói quen khỏa thân. “ Sách Thế thuyết tân ngữ, thiên Nhậm đảng kể rằng, Lưu Linh (một trong số bảy người hiền của Trúc Lâm) thường cởi quần áo trần truồng trong nhà. Người đời thấy vậy chê cười, Linh nói ‘Ta lấy trời đất làm nóc nhà, buồng nhà làm quần áo, tại sao các ngươi lại chui vào quần của ta’. Đủ rõ lối sống phóng túng của chủ nghĩa tự nhiên ở phái Phong lưu vượt ra ngoài quan điểm xã hội để vươn lên quan điểm vũ trụ thiên nhiên… Họ thanh tao hóa cảm xúc đến trình độ tế nhị hơn là những cảm xúc vật dục tầm thường”. ( Lịch sử triết học phương Đông- Nxb TP. Hồ Chí Minh, 1991- trang 198). Đại loại, Lưu Linh là một hiền nhân đại triết gia, triết lý “ tự nhiên nhi nhiên” của Đạo gia được ông phát huy tới cùng cực làm đám thiết kế thời trang đang học đòi quân tử vô cùng ghét.
    Chuyện về đàn ông cởi truồng thì có rất nhiều, và đặc sắc nhất vẫn là truyện Bộ quần áo mới của Hoàng đế do văn hào Hans Christian Andersen (1805 – 1875) sáng tác. Có một ông vua thích ăn diện nên đã bị hai thằng đại bịp hành nghề may lập kế lừa. Bọn chúng làm ông ta tô hô đi diễu hành trước bàn dân thiên hạ. Đám đông đứng xem gồm có nhân sĩ trí thức tự phụ trung thực, thiếu nữ ngây thơ vỗ ngực đoan trang, nhưng tuyệt đối không một ai dám nhìn ra. Duy nhất có thằng bé tuổi mẫu giáo cứt nát hồn nhiên bi bô “Hoàng đế cởi truồng”. Có thể nói đây là lần đầu tiên trong lịch sử may mặc của loài người, sự hèn nhát lố bịch của đám đông, sự giả dối ngu dốt của quyền lực bị lột trần tới mức tinh tế như vậy. Andersen xứng đáng là bậc thầy của nghề điêu khắc chữ, ông đã tạc ra một điển hình kinh hoàng bi thảm về đàn ông cởi truồng.
    Kể từ sau câu chuyện của văn hào Đan Mạch, đàn ông trên khắp thế giới lúc xuất hiện lịch sự trước đám đông đều đạo mạo đủ quần đủ áo. Riêng ở ta tại Hà Giang, có một nam giáo viên đã dung cảm mặt dày đi ngược lại xu thế thời đại. Khi bị tòa tuyên với tội danh lạm dụng nữ sinh, gã bẩn thỉu đã từng làm hiệu trưởng này, khăng khăng đòi tụt quần trước công chúng để chứng tỏ mình là trinh bạch.   

    Đáng thương thay cho cái gọi là đàn ông quang minh trong sạch những khi nó trắng trợn trần truồng.




Xin mời đọc thêm những tác phẩm khác của Nguyễn Việt Hà.


4 nhận xét:

  1. Nhân ngày 8-3 cụ Lệ cho đoc bài "Đàn ông cởi truồng". Đó là một lời chúc mừng, một món quà độc đáo cho chị em đấy các cụ ạ. Xin cảm ơn cụ NL nhiều nhé. Tôi dốt văn nên không biết bình bài này thế nào, mong được nghe ý kiến các bậc ... anh tài.

    Trả lờiXóa
  2. Ngày hội của chị em phụ nữ, cụ Nhật Lệ tặng chúng ta "Đàn ông cởi truồng"-một món quà độc đáo mà chưa ai tặng bao giờ. Cam ơn cụ, chúng tôi đang chờ "Các cụ già cởi truồng".

    Trả lờiXóa
  3. Cái đẹp phơi ra, xấu xa đậy lại. Tôi cho là đàn ông không dám cởi truồng là đúng

    Trả lờiXóa
  4. Hi, VH hóm hỉnh mà sâu xa thật chị ạ!

    Trả lờiXóa

hoangthnhatle@yahoo.com.vn