Khỏa thân
Từ lâu nhiều cụ đã giới thiệu các tác phẩm
khỏa thân nổi tiếng trong và ngoài nước trên blog cá nhân của làng ta và cũng
được chiêm ngưỡng 1 cách trân trọng vẻ đẹp của tạo hóa.
Những năm gần đây – từ năm 2000 xuất hiện một
nhà văn trẻ Nguyễn Việt Hà, sinh ra và lớn lên trong một khu phố cũ có bán kính
một cây số từ Hồ Gươm. Nguyễn Việt Hà đã có một số tiểu thuyết, truyện ngắn và
tạp văn.
Kỳ trước tôi có giới thiệu “ Đàn bà uống rượu”,
nay, tôi xin giới thiệu tạp văn “ Con giai phố cổ” với rất nhiều truyện “tạp” về
đàn ông, đàn bà, thiếu nữ..v..v.. cụ thể:
_ Đàn ông ăn
sáng
_ Đàn ông
bày trận
_ Đàn ông có
“ cạc”
_ Đàn ông cởi
truồng
_ Đàn ông
hoài cổ
_ Đàn ông
lao động nghệ thuật
_ Đàn ông mọc
sừng
_ Đàn ông phản
bội
_ Đàn ông quỳ
lạy
_ Đàn ông viết
tạp văn
_ Đàn ông thề
thốt
…………………
Xin các cụ đừng
hốt hoảng xem Đàn ông cởi truồng
Đàn ông cởi truồng
Khi không mặc quần
áo, đàn ông thường bị nôm na gọi là cởi truồng, còn đàn bà được nhã nhặn gọi là
khỏa thân. Thoạt nghe thì có vẻ khỏa thân nghe sang trọng hơn cởi truồng nhưng
sâu xa về chất thì nhang nhác cũng vậy. Bởi vì khi trong sáng ngợi ca vẻ đẹp của
thân thể con người, mức độ nhân văn luôn xêm xêm bằng nhau. Trong lịch sử mỹ
thuật nhân loại, hình tượng về phụ nữ khỏa thân là một chủ đề lớn được nhiều họa
gia, điêu khắc gia say mê mô tả. Đương nhiên, ở một chừng mực nào đó ( đặc biệt
tại phương Tây), đàn ông cởi truồng cũng được bọn họ cuồng nhiệt quan tâm. Không
kể những ký họa mang tính bài tập suýt soát mang tầm tác phẩm, thì các ví dụ
kinh điển hay được nhắc đến nhiều nhất đó là những tượng đá hoa cương Hy Lạp của
Praxiteles (390? – 330? trước Công nguyên) rồi David (1503) của Michelangelo.
Có điều, hầu hết những đàn ông cởi truồng này đều thoát tục nửa thần nửa người
( không phải ngẫu nhiên “bo đì” của thần mặt trời Apollo lại được khai thác triệt
để), “cái kia” rất xinh còn cái mặt hoặc chân tay đều hoành tráng rạng ngời
chính phái. Ở văn hóa Hy La, chuyện đàn ông “nuy” không phải là cái gì quá tệ hại
và xa lạ, vì thế việc đàn ông văn minh ngày nay bỗng trở nên “ ê lê gần” kín
đáo chắc hẳn nguyên nhân không xuất phát từ quan điểm thẩm mỹ.
Còn ở ta, trong một
bản đồng dao tương truyền từ thời Đinh đã có câu “ Là thằng con trai. Có tài đả hổ. Đẵn cây cây đổ. Xô đá đá nhào. Leo
lên núi cao. Bắt con hổ mộng. Nhảy xuống song rộng. Chém con thuồng luồng. (Mà)
nó vồ mất cu”. Đồng dao Việt vốn là một thể loại nghệ thuật phản ánh sinh động
hiện thực cuộc sống, qua đấy có thể thấy rằng vào thủa xa xưa trong trắng, đàn
ông lúc đang lao động ( mà săn bắn là hình thái nam tính nhất) luôn cẩn thận mặc
quần hoặc khố, cốt để phòng tránh một tai nạn oái ăm không đáng. Cố nhiên cũng
có trường hợp vừa lao động vừa thoát y như Chử Đồng Tử, nhưng lý do lại thật
đơn giản: nhà Chử quá nghèo. Khi quần áo ít, đàn ông thường thanh thoát trong sạch,
gần gũi thiên nhiên, nuôi dưỡng một lương tri trong vắt. Có lẽ vì thế nên đàn
ông hồi ấy lúc ngơi nghỉ, đa phần đều cực kỳ phong phanh, so với nếp sinh hoạt
của đàn ông hôm nay thật khác lắm. Bây giờ, kha khá đàn ông ở đô thị lớn thường
thích thư giãn trong các tiệm mát xa gội đầu máy lạnh hoặc những quán karaoke
có tay vịn, và hầu hết bọn họ đều rụt rè không dám cởi. Bởi mặc dù không có hổ
mộng hay thuồng luồng, thế nhưng nhỡ có cởi truồng thì thỉnh thoảng vẫn bị “nó”
vồ mất. Nỗi sợ hãi này luôn ẩn ức trong vô số đàn ông hiện đại, và cái vô thức thèm
cởi chỉ buột hiện hình thăng hoa trên mặt bìa album của một số nam ca sĩ chuyên
hát các bản tình ca tan vỡ.
Sâu xa cùng thời
gian, đàn ông cởi truồng đã thành một triết lý sống hẳn hoi. Ngoại trừ những biến
thái ở mấy giáo phái vớ vẩn bệnh hoạn, thì ngay từ thời Tấn (265 – 420) bên Tàu
đã có nhiều danh sĩ tài cao đức trọng cổ súy cho thói quen khỏa thân. “ Sách Thế thuyết tân ngữ, thiên Nhậm đảng kể
rằng, Lưu Linh (một trong số bảy người hiền của Trúc Lâm) thường cởi quần áo trần
truồng trong nhà. Người đời thấy vậy chê cười, Linh nói ‘Ta lấy trời đất làm
nóc nhà, buồng nhà làm quần áo, tại sao các ngươi lại chui vào quần của ta’. Đủ
rõ lối sống phóng túng của chủ nghĩa tự nhiên ở phái Phong lưu vượt ra ngoài
quan điểm xã hội để vươn lên quan điểm vũ trụ thiên nhiên… Họ thanh tao hóa cảm
xúc đến trình độ tế nhị hơn là những cảm xúc vật dục tầm thường”. ( Lịch sử
triết học phương Đông- Nxb TP. Hồ Chí Minh, 1991- trang 198). Đại loại, Lưu
Linh là một hiền nhân đại triết gia, triết lý “ tự nhiên nhi nhiên” của Đạo gia
được ông phát huy tới cùng cực làm đám thiết kế thời trang đang học đòi quân tử
vô cùng ghét.
Chuyện về đàn ông cởi
truồng thì có rất nhiều, và đặc sắc nhất vẫn là truyện Bộ quần áo mới của Hoàng đế do văn hào Hans Christian Andersen
(1805 – 1875) sáng tác. Có một ông vua thích ăn diện nên đã bị hai thằng đại bịp
hành nghề may lập kế lừa. Bọn chúng làm ông ta tô hô đi diễu hành trước bàn dân
thiên hạ. Đám đông đứng xem gồm có nhân sĩ trí thức tự phụ trung thực, thiếu nữ
ngây thơ vỗ ngực đoan trang, nhưng tuyệt đối không một ai dám nhìn ra. Duy nhất
có thằng bé tuổi mẫu giáo cứt nát hồn nhiên bi bô “Hoàng đế cởi truồng”. Có thể
nói đây là lần đầu tiên trong lịch sử may mặc của loài người, sự hèn nhát lố bịch
của đám đông, sự giả dối ngu dốt của quyền lực bị lột trần tới mức tinh tế như
vậy. Andersen xứng đáng là bậc thầy của nghề điêu khắc chữ, ông đã tạc ra một
điển hình kinh hoàng bi thảm về đàn ông cởi truồng.
Kể từ sau câu chuyện
của văn hào Đan Mạch, đàn ông trên khắp thế giới lúc xuất hiện lịch sự trước
đám đông đều đạo mạo đủ quần đủ áo. Riêng ở ta tại Hà Giang, có một nam giáo
viên đã dung cảm mặt dày đi ngược lại xu thế thời đại. Khi bị tòa tuyên với tội
danh lạm dụng nữ sinh, gã bẩn thỉu đã từng làm hiệu trưởng này, khăng khăng đòi
tụt quần trước công chúng để chứng tỏ mình là trinh bạch.
Đáng thương thay
cho cái gọi là đàn ông quang minh trong sạch những khi nó trắng trợn trần truồng.
Xin mời đọc thêm những tác phẩm khác của Nguyễn Việt Hà.
Nhân ngày 8-3 cụ Lệ cho đoc bài "Đàn ông cởi truồng". Đó là một lời chúc mừng, một món quà độc đáo cho chị em đấy các cụ ạ. Xin cảm ơn cụ NL nhiều nhé. Tôi dốt văn nên không biết bình bài này thế nào, mong được nghe ý kiến các bậc ... anh tài.
Trả lờiXóaNgày hội của chị em phụ nữ, cụ Nhật Lệ tặng chúng ta "Đàn ông cởi truồng"-một món quà độc đáo mà chưa ai tặng bao giờ. Cam ơn cụ, chúng tôi đang chờ "Các cụ già cởi truồng".
Trả lờiXóaCái đẹp phơi ra, xấu xa đậy lại. Tôi cho là đàn ông không dám cởi truồng là đúng
Trả lờiXóaHi, VH hóm hỉnh mà sâu xa thật chị ạ!
Trả lờiXóa