Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Cuốc taxi đêm


Chiếc taxi chạy qua cầu Bình Triệu. Đã gần hai giờ sáng. Đại lộ Bình Dương vắng bóng người sáng rực dưới ánh đèn.
     Tài xế chăm chú lái. Nét mặt hơi có chút căng thẳng. Hắn khoảng 25 tuổi. Không đẹp trai nhưng dễ nhìn. Để tránh buồn ngủ, tôi hỏi làm quen:
     “Em lái xe lâu chưa?”
     “Dạ, mới hơn năm, thưa chú”.
     “Nghề này chắc cũng đủ sống hả? À, mà em có gia đình chưa?”
     “Dạ,cũng đủ sống tạm qua ngày. Đang dành tiền lấy vợ, thưa chú”.
     Trong giọng nói có phần miễn cưỡng. Tôi không hỏi nữa. Lòng chợt phân vân. Đêm hôm thân già một mình thế này, lỡ hắn là phường trộm cướp thì sao?
     Xe chạy trong đêm vắng. Đang là tháng 2. Trời trong. Có thể thấy ánh trăng tròn treo phía góc trời.
     Nhưng tôi không có tâm trí đâu mà ngắm trăng. Đang ủ rũ chợt tỉnh hẳn. Trong ánh sáng đèn đường, thấy phía trước có nhóm thanh niên chừng bốn năm đứa đứng giữa đường, hình như muốn chặn xe lại. Vài người ở trần, áo vắt vai. Hình như bọn này vừa ra khỏi một cuộc nhậu. Tôi sờ sợ. Bọn này và tài xế có quan hệ gì không đó? Lẽ nào….
     Tài xế cho xe chạy chậm lại. Xe có khách làm sao rước them họ? Hay là cho đồng bọn hắn lên nhằm khống chế tôi… Nỗi sợ lớn dần.
     “Chú cứ ngồi im. Giữ dây thắt lung nghe”.
     Tôi làm theo lời dặn của hắn.
     Khi còn cách bọn người chặn xe chừng năm mét, tài xế đứa một tay lên cao lắc lắc ý bảo xe đã có khách. Bọn người kia không tản ra. Xe buộc dừng bánh. Một tên gí mặt sát cửa kính:
     “ Mở cửa! Đuổi ông già này xuống!”
     “Dạ”.
     Tài xế cúi xuống như sắp mở cửa xe. Tôi sợ muốn vãi đái. Bất ngờ xe tăng tốc lao vút đi. Tôi nhìn lui. Bọn người kia không kịp phản ứng. Chỉ biết giơ nắm đấm đe dọa, chửi thề.
     “Chuyện xảy ra hằng đêm mà. Chú đừng sợ”.
     “Chỉ sợ bọn người kia là…”.
     Tôi muốn nói họ là kẻ cướp nhưng kịp dừng lại. Cơn sợ hãi đã qua nhưng lòng vẫn còn lo.
     Xe vào ngoại ô thành phố Bình Dương. Đường vẫn vắng. Vàng vọt ánh đèn. Mặt trăng đã khuất trong mây. Đi một đoạn, thấy thỉnh thoảng có xe đi ngược chiều. Đèn pha chớp tắt.
     “Họ muốn làm gì vậy?”.
     “Dạ, tín hiệu để chào nhau. Họ là taxi cùng hang đó chú”.
     Tiếng máy xe êm ru. Không gian lại rơi vào im lặng. Tôi chợt hối hận. Phải chi tôi nghe lời thằng Dũng chờ sáng mai rồi đi lên nhà con Giang trên Bình Phước hóa hay hơn không. Thằng Dũng nói chú lớn tuổi rồi, đi đêm hôm nguy hiểm lắm. Tôi thì đang bực con vợ thằng Dũng. Lâu lâu có chú đến chơi mà chị vợ làm mặt lạnh như tiền. Ngồi chưa nóng đít nó nói thôi chú ngồi chơi rồi bỏ đi nằm. Vậy thì đây cũng không cần. Nghĩ cũng tội thằng Dũng. Người chú luống tuổi và con vợ hay nhõng nhẽo làm nó khó xử.
     Nhưng ngồi taxi rồi mới hối hận. Ai đời đang ngủ nửa đêm ngồi dậy đòi đi. Bây giờ lỡ rồi.
     Tôi đổi thế ngồi. Mắt nhìn thẳng phía trước. Làm ra vẻ bình thản dù trong bụng đánh lô tô. Đã qua thành phố Bình Dương. Hai bên là những vườn điều nối dài chứa đầy bóng tối. Nhà cửa thưa thớt.
     Xe đang chạy ngon trớn chợt kêu khục, khục, khục,… rồi dừng lại. Tôi lại thót tim. Sao kỳ vậy? Hay hắn muốn giở trò gì?
     “Chú chờ chút. Để cháu kiểm tra xem có chuyện gì”.
     Hắn bước xuống xe. Đèn pha vẫn mở. Đến trước xe dựng nắp capô lên. Muốn dàn cảnh cướp của giết người chớ gì? Tôi tính xuống xe bỏ chạy. Nhưng biết chạy đi đâu bây giờ?
     Hắn lui cui sửa khoảng mươi phút thì đóng nắp capô.
     “Xong rồi chú”.
     Tôi không trả lời. Xem hắn muốn giở trò gì nữa đây. Nếu bây giờ hắn đưa tay hất một cái là tôi ngã nhào ra khỏi xe ngay. Cái túi nhỏ đựng đầy tiền, máy quay phim nó lấy không quá nhỏ.
     Hắn nỏ máy. Xe tiếp tục lên đường. Chạy thêm khoảng năm cây số chợt nghe tiếng xe rú ga, rọi đèn pha phía sau. Tôi nhìn lui, thấy mờ mờ một chiếc môtô, hai người cỡi. Hình như chiếc môtô muốn áp sát yêu cầu taxi dừng lại.
     Đồng bọn của hắn tới rồi đây. Thôi đừng làm bộ nữa. Tụi bay dàn cảnh muốn giết mạng già này cướp tài sản chớ gì!
     Hắn đã nhận ra chiếc môtô chạy cặp bên hông. Người ngồi sau khoát tay yêu cầu taxi dừng lại. Nhưng hắn rồ ga. Taxi lao vút đi. Sao thế? Hay hẹn nhau tới cánh rừng cao su nào gần đây rat ay cũng chưa muộn?
     Cảnh rượt đuổi diễn ra. Tôi chợt cảm thấy khó thở. Bỏ mẹ rồi. Lại lên cơn suyễn. Bệnh suyễn theo tôi hồi nhỏ tới giờ chưa dứt. Hồi đên đi vội không đem theo lọ thuốc xịt trị suyễn. Cơn suyễn thường đến những lúc mệt, căng thẳng hay lo lắng. Cơn suyễn bắt tôi ho rũ rượi. Cảm thấy mệt mỏi. Đầu đờ ra. Cổ họng mắc nghẹn. Tôi cố hết sức ngồi giữ thăng bằng nhưng không được, ngã lăn ra ghế xe.
     Xe taxi vẫn lao như tên bắn. Chiếc môtô tụt lại nhưng vẫn nghe tiếng máy gào trong đêm. Tôi thật tình không hiểu tại sao có cảnh rượt đuổi này. Hay hắn và đồng bọn muốn tạo ra vụ tai nạn giả? Cơn suyễn làm tôi thở dốc, khò khè. Âm thanh ngày càng lớn. Hắn nhìn qua kính chiếu hậu.
     “Kìa chú bị sao vậy?”.
     Chiếc taxi đỗ gấp. Hắn mở cửa xe, phóng vào bang ghế sau đỡ tôi ngồi lên.
     “Tôi bị suyễn hành”.
     Hắn vuốt ngực cho tôi. Tôi nằm im quan sát. Hắn vừa vuốt ngực vừa nhìn quanh như chờ đồng bọn. Tôi nghe tiếng xe môtô dừng. Rồi tiếng hô:
     “Đưa tay lên! Anh đã bị bắt!”
     Một người lao đến lôi hắn ra khỏi xe, còng tay. Bàn tay hắn vuốt ngực cho tôi. Tôi không hiểu gì cả.
     Hai người đi môtô đưa hắn về đồn công an. Họ nói cần tôi làm chứng. Ở đồn, hắn khai ban đêm thấy taxi nằm không nên trộm chở khách kiếm ít tiền. Định sáng sớm trả lại chỗ cũ.
     Tôi trách hắn:
     “Sao em dại vậy?”
     Hắn nói:
     “Mẹ cháu già bệnh, thưa chú…”
     “Tại tôi mà em bị bắt”.
     Tôi siết bàn tay hắn.
Từ Nguyên Thạch

16 nhận xét:

  1. Người có hoàn cảnh khốn khó lại rất CON NGƯỜI; ngược lại có một số người nhìn bề ngời rất lịch sự phong thái (tiếp viên, ...) lại có chuyện ĂN CẮP thật ! Khó mà biết trong lòng có điều gì!

    Trả lờiXóa
  2. Mới đọc tôi tưởng người đi taxi là NL và nghĩ rằng bà này sẽ bị bắt cóc ,rồi các cụ đoàn 10 sẽ giành nhau xin chuộc ,tiếc rằng không phải là NL. Còn đối với ông già kia ,tôi thấy có thểlàm bớt căng thẳng bàng cách :thấy nghi ngờ lái xe , khi tới BÌNH DƯƠNG sao không xuóng rồi thuê phòng ngủ qua đêm ,hoăc trên đuòng đi điện thoại cho người nhà báo đang đi xe số mấy của hãng nàovà nói thêm lái xe rất chu đáo (gọi trước mặt lái xe ), tôi tin khi đó nếu lái xe là kẻ xấu nó cũng chờn, ....ông này hơi lạ ,chắc đây chỉ là chuyện viết không co thật ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngay ban ngày cho cụ đi Blnh Dương và tìm nhà trọ ngay, cụ có tìm được không ?
      Chỉ được trò nói trạng. Cụ gặp trường hợp tương tự tôi tin chắc cái CỤC SỎI của cụ nó văng ra ngoài làm cho bọn TN hoảng chạy hết. Ha Ha !

      Xóa
    2. Trong xã hội này ,người thật kẻ gian làm sao mà biết được ,bạn NL xem ra còn vô tư quá ,có ngày đi taxi hoặc xe ôm cũng thế ,bạn sẽ bị bõn gian lột sạch rồi chúng quẳng ra đường đấy !
      NHẬT LỆ là NHẬT LỆ tồ
      Có ngày bị lột ,TÔ HÔ mép đường
      Bồ già ,bồ trẻ khóc thương
      Lo gì cục sỏi nó vương ra ngoài !

      Xóa
  3. Chuyện hơi thót tim, nhưng tôi cứ nghĩ có một kết cục đẹp (có hậu) ngược lại với những lo sợ của người khách, kết cục này cũng ngược lại nhưng lại không có hậu.

    Trả lờiXóa
  4. Chuyện này có thể có thật trong cuộc sống hàng ngày ở VN ta, nhưng dù sao hành động lấy trộm xe của người ta như tay tài xế này cũng là phạm tội trộm cắp tài sản rồi !

    Trả lờiXóa
  5. Một tên trộm dễ thương và có lương tâm.

    Trả lờiXóa
  6. Thật là hồi hộp và xúc động.

    Trả lờiXóa
  7. chị dẩn dắt người ta đi từ hop62i hộp nầy sang lo sợ khác một cách tài tình, sang thja8m chúc chị vui vẻ bình an chị nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Mình cũng rất hồi hộp khi đọc chuyện nhưng cứ thấy mỗi lân trả lời người lai tac xi đều "dạ... ' nên tin là không phải kẻ xấu .Cuôi cùng thì vẫn là một kẻ xấu đáng thương !Cuộc đời đã đẩy người ta vao đường cùng

    Trả lờiXóa
  9. Như đang được xem một phim trinh thám vậy, chuyện viết rất mùi mẫn, nếu biết làm phim thì tôi sẽ lam ngay một phim ngắn, biết đâu lại trúng giải ?

    Trả lờiXóa
  10. Sang thăm chúc chị cuối tuần vui vẻ an lành.

    Trả lờiXóa
  11. Đọc rất thú vị. hồi hộp từ đầu đến cuối, nhiều chỗ gần đứng tim. Chuyện Lệ kể thường là các nhân vật trẻ tuổi, có nhược điểm nhưng nói chung là đáng yêu.

    Trả lờiXóa

hoangthnhatle@yahoo.com.vn