Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

Chuyện tình QL




       Khi tình yêu không sắc*
(Một câu chuyện tình đơn phương của cô học sinh lớp 3 (k3) Trường Quế Lâm năm 1953 - 1955)

1953 bạn K được nhà nước cho sang học tại Trường thiếu nhi VN ở Quế Lâm. Bạn K thoát ly gia đình sau một trận bom ác liệt trong chiến tranh chống Pháp. Bom đạn đã cướp đi một con mắt bên phải của bạn và để lại vết sẹo chằng chịt, dúm dó trên khuôn mặt khả ái, ngây thơ. Nụ cười của bạn bị méo mó trông rất dễ sợ.
   Cái tuổi 12 - 15 bạn vẫn hồn nhiên lớn lên như cây cỏ, như búp măng. Bạn vẫn ca hát, đùa nghịch với bạn bè cùng lớp. Những ngày đầu bạn bè thấy ghê sợ cái gương mặt của bạn, phần đông xa lánh bạn nhưng dần dần qua sự chân thực của bạn, các bạn cảm thông hơn và gắn bó với bạn trong học tập và các trò chơi của tuổi thơ.
   Một ngày nọ, cái tuổi dậy thì đã mang đến cho bạn một vườn hoa lá, cho bạn những cảm xúc rung động đầu đời. Bất giác, bạn ngây ngất vì bị mê hoặc cái gương mặt và phong cách của một người thầy trẻ. Thầy C đã trở thành thần tượng của bạn trong suốt thời gian dài. Thầy là hình ảnh đẹp nhất mà bạn nâng niu.
   Chính vì bạn yêu thầy nên bạn luôn chăm học và học rất tốt môn của thầy giảng. Bạn bè trong lớp biết và hay châm chọc bạn. Theo thời gian bạn chìm đắm trong tình yêu đơn phương với thầy C.
   Khi tin đồn, trêu chọc của các bạn cùng lớp cùng với các cử chỉ không che dấu nổi của bạn K, thầy C biết được. Cái tuổi thầy trò lúc bấy giờ chênh lệch nhau không quá 10 tuổi. Thầy C hơn bạn K khoảng 5 tuổi. Một số thầy ở Quế Lâm cũng có nhiều cảm tình với học sinh của mình, thậm chí sau này có nhiều thầy trò kết hôn với nhau.
   Trong lớp K cũng có nhiều nữ sinh xinh đẹp cũng lọt vào mắt thầy làm cho lòng thầy chao đao và ngược lại, cũng không ít nữ sinh không tránh khỏi sự lúng túng bối rối trước vẻ đẹp trai của thầy.
   Sau khi dậy lên tin đồn là K yêu thầy C, bỗng thầy thay đổi thái độ ân cần thương cảm với K bằng sự khó chịu, lạnh lùng, thêm chút khinh bỉ với K. Thầy C đã báo cáo chuyện đó cho phòng tổ chức nhà trường. Bạn K bị gọi lên và bị cảnh cáo.Giá như một cô học sinh xinh đẹp nào đó trong lớp yêu thầy thì chắc thầy không hành động như thế.
   Cái thời đó nghiêm cấm yêu đương trong học đường. Trong buổi lễ bế giảng cuối năm, cô giáo chủ nhiệm trao học bạ với hạnh kiểm bị hạ xuống 3 điểm của K trước toàn lớp. Tôi nhớ như in gương mặt của K lúc bấy giờ tái nhợt, những vết sẹo trên mặt càng giúm gió, miệng K méo xệch, muốn gượng nở một nụ cười nhưng nước mắt lại tuôn rơi. Hai vai K rung lên, kiềm chế sự tủi hận, bẽ bàng. Tôi cũng thấy xót xa cho tâm trạng của bạn.
   Sau khi giã từ trường Quế Lâm ( tan trường), thân phận bạn K trôi dạt đi đâu đến nay chúng tôi không có một thông tin nào. K còn gặp bao nhiêu sóng gió cuộc đời nữa cũng không ai biết. Trong tâm niệm tôi cầu mong cuộc đời K được bù đắp bằng nhiều may mắn và hạnh phúc. K tìm thấy cho mình một tình yêu đích thực, một người đàn ông biết chia sẻ và hàn gắn những nỗi đau trên gương mặt xấu xí của K mà K thực sự vô tội.
   Thầy C cũng đã đi về cõi vĩnh hằng, trời phật cũng tha thứ cho thầy vì những hành động non trẻ, vô tình hủy hoại mầm yêu đương chân chất tuổi thơ của K.
Bài viết do tường thuật của T (k3)
* Sắc đẹp

10 nhận xét:

  1. Một chuyện tình buồn của một thời người ta quá khe khắt trong chuên yêu đương nên tôi chưa bao giờ trách thầy.Biểu hiện của thầy trong suốt cuộc đời luôn là người nhân hậu.tốt bụng.
    Dưới con mắt tôi K không xấu như vậy :Con mắt còn lại to,tròn trong khuôn mặt khá kả ái.Khi dậy thì các vết sẹo giãn ra nên nhạt hơn .Tôi không gặp lại K lần nào nhưng với một người luôn tốt bụng như K chắc trời cao sẽ ban hạnh phúc cho bạn ấy !

    Trả lờiXóa
  2. Tội nghiệp bạn K quá! Nhất là hành động của cô giáo chủ nhiệm quá non nớt. Nhưng cũng ở trường QL, em biết chuyện một cô hs cảm mến một người anh lớp trên, thấy mình "có lỗi", đã gặp thầy giáo chủ nhiệm "thú tội". Thầy chỉ im lặng và không bao giờ nhắc lại chuyên đó. Thật cảm phục thầy!

    Trả lờiXóa
  3. Cầu mong ông Trơi đừng lấy đi hạnh phúc của bạn K.

    Trả lờiXóa
  4. MÌnh tin là bạn ấy đã gặp được một người hết sức thương yêu mình và có cuộc sống hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện xảy ra ở lớp 3 nên bao năm nay tôi cũng chưa từng được nghe , lúc ấy dù ở lớp 5 nhưng tôi quá ngu ngơ chẳng biết gi về chuyện yêu đương. Câu chuyện rất ly kì, trò yêu Thày đơn phương, nhìn từ góc độ bây giơ thì thây bạn gái ấy thật dũng cảm, một tâm hồn trong sáng dù có những khiếm khuyết trên thể hình, cách ứng xử của người được yêu là Thay giao và cách ứng xử của cô giao chủ nhiêm quả là khó chấp nhận, thiếu tính người ,một kiểu vô cảm... nhưng vào lúc đó và cả sau này nhiều năm nữa lối tư duy ấy vẫn tồn tai, câu chuyện hấp dẫn vì chưa có hồi kết, chẳng ai gặp lại được cô ấy ( nay là cụ ấy) vậy nên ta cứ hy vọng và chúc phúc cho cuộc đời cô sẽ may mắn gặp được nguoi bạn biết thông cảm để sông trọn đời với cô, tôi cũng là một trong số người có hy vong đo.

    Trả lờiXóa
  6. Câu chuyện được viết lại bằng một giọng văn chân thực không mầu mè thêu dệt, nhưng rất " nữ tính". Tác giả như cảm thông như chia sẻ với nhân vật nữ. Do đó giầu chất nhân văn và người đọc hết sức cảm động . Bây giờ mới biết Nhật Lệ cũng là một cây viết " Không phải dạng vừa đâu" ( Tên bài hát của Sơn Tùng MTP đang hot !). Gần đây Mõ được làm hàng xóm của tác giả. Mõ phát hiện ra một điều là cụ (bạn) nguyên GĐ một nhà máy này chẳng khô khan chút nào, trái lại rất tinh tế và đặc biệt cụ có óc quan sát như một nhà văn. Mõ tin NL còn cho ra lò vài truyện ngắn hay như thế này nữa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Cala. đừng cho tôi lên tầu bay giấy. Tôi - HòaThượng Thích đủ thứ, hay viết lung tung và sở trường là viết tầm bậy. Cụ khen để tôi khoái và không bỏ blog Làng ta chứ gì. Đấy là biện pháp GIỮ CHÂN cư dân lang QL đấy.

      Xóa
  7. Đã lâu mới thấy cụ xuất hiện, vừa ló mặt đã cho ra một tác phẩm HÓT. Tình yêu không có tội dù đơn phương hay song phương đi nữa, nhưng ở thời điểm đó người ta cho là cái tội (không được yêu thày). Tôi tin là bạn K đã có hạnh phúc của riêng mình.

    Trả lờiXóa
  8. Chuyện tình thật buồn và đáng thương!
    NL viết hay thật đấy, chứ không phải khen động viên đâu!

    Trả lờiXóa

hoangthnhatle@yahoo.com.vn